Bao nhiêu tuổi thì được thành lập và thừa kế công ty?

Bởi doanhnghiephanoi
67 Lượt xem

Hiện nay, độ tuổi “ khởi nghiệp ” đang ngày càng được trẻ hoá. Hầu hết những người kinh doanh thương mại đều có nhu yếu xây dựng một công ty để hoạt động giải trí có tổ chức triển khai và chuyên nghiệp hơn. Vậy cá thể ở độ tuổi nào thì được phép xây dựng công ty ?

Bao nhiêu tuổi thì được thành lập công ty?

Khoản 1 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 pháp luật :

“ 1. Tổ chức, cá thể có quyền xây dựng và quản trị doanh nghiệp tại Nước Ta theo pháp luật của Luật này, trừ trường hợp lao lý tại khoản 2 Điều này. ”

Trong khi đó, điểm khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020, một trong những trường hợp không có quyền quản trị và xây dựng doanh nghiệp là :Người chưa thành niên ; người bị hạn chế năng lượng hành vi dân sự ; người bị mất năng lượng hành vi dân sự ; người có khó khăn vất vả trong nhận thức, làm chủ hành vi ; tổ chức triển khai không có tư cách pháp nhân ;Theo khoản 1 Điều 21 Bộ luật dân sự năm ngoái, người chưa thành niên là người chưa đủ 18 tuổi .Như vậy, cá thể đủ 18 tuổi sẽ có quyền xây dựng và quản trị công ty .Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 lao lý như sau :

” 3. Tổ chức, cá thể có quyền góp vốn, mua CP, mua phần vốn góp vào công ty CP, công ty nghĩa vụ và trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh theo lao lý của Luật này, trừ trường hợp sau đây :a ) Cơ quan nhà nước, đơn vị chức năng lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng gia tài nhà nước góp vốn vào doanh nghiệp để thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị chức năng mình ;b ) Đối tượng không được góp vốn vào doanh nghiệp theo lao lý của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Luật Phòng, chống tham nhũng. ”

Đối với trường hợp góp vốn, mua CP, mua phần vốn góp vào doanh nghiệp, pháp lý doanh nghiệp không số lượng giới hạn đổ tuổi tham gia. Vì vậy, người thành niên hay người chưa thành niên đều có quyền góp vốn và công ty .

Như vậy, người dưới 18 tuổi không có quyền thành lập, quản lý nhưng lại có quyền góp vốn vào công ty.

Xem chi tiết: Giáo viên có được thành lập doanh nghiệp, góp vốn kinh doanh?

bao nhieu tuoi duoc thanh lap cong tyBao nhiêu tuổi được thành lập công ty (Ảnh minh hoạ)

Người dưới 18 tuổi có được thừa kế công ty

Thừa kế công ty hoàn toàn có thể được hiểu là thừa kế phần vốn góp, CP và / hoặc quản trị, quản lý công ty .Theo khoản 2, 3, 4 Điều 21 Bộ Luật Dân sự năm ngoái, việc thừa kế phần vốn góp, CP của người dưới 18 tuổi sẽ trải qua người đại diện thay mặt, đơn cử :- Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện thay mặt theo pháp lý của người đó xác lập, thực thi .- Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, triển khai thanh toán giao dịch dân sự phải được người đại diện thay mặt theo pháp lý đồng ý chấp thuận, trừ thanh toán giao dịch dân sự Giao hàng nhu yếu hoạt động và sinh hoạt hàng ngày tương thích với lứa tuổi .- Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, triển khai thanh toán giao dịch dân sự, trừ thanh toán giao dịch dân sự tương quan đến , động sản phải ĐK và thanh toán giao dịch dân sự khác theo pháp luật của luật phải được người đại diện thay mặt theo pháp lý đồng ý chấp thuận .Đối với trường chủ sở hữu công ty TNHH 1 thành viên mất, theo khoản 3 Điều 78 Luật Doanh nghiệp 2020 pháp luật, trường hợp chủ sở hữu công ty là cá thể chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp lý là chủ sở hữu công ty hoặc thành viên công ty .Nếu chủ sở hữu công ty chỉ có duy nhất người thừa kế là người dưới 18 tuổi thì theo lao lý của luật doanh nghiệp, người này không thể trở thành chủ sở hữu công ty .Căn cứ Điều 52, khoản 2 Điều 136 Bộ Luật Dân sự năm ngoái, người giám hộ sẽ là người đại diện thay mặt theo pháp lý của người thừa kế dưới 18 tuổi, đơn cử theo thứ tự như sau :- Anh / chị ruột ;- Ông bà nội / ngoại ;

– Bác ruột, chú ruột, cô ruột, cậu ruột, gì ruột.

Những người này sẽ là người đại diện theo pháp luật của người thừa kế dưới 18, thay thế, đại diện cho họ trở thành chủ sở hữu công ty cho đến họ đủ 18 tuổi.

Như vậy, để đứng ra thành lập và quản lý công ty thì cá nhân phải đủ 18 tuổi. Nếu dưới 18 tuổi, cá nhân có thể góp vốn, mua cổ phần công ty thông qua người đại diện theo pháp luật.

Nếu có vướng mắc tương quan đến yếu tố này, fan hâm mộ vui mắt gọi đến tổng đài 1900.6192 để được tương hỗ nhanh nhất .

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Để lại bình luận